Search

“พาณิชย์” จับมือดีอีเอส กสทช. ตำรวจ เจ้าของสิทธิ์ ลุยปิดเว็บไซต์ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา - ผู้จัดการออนไลน์

sebuahblogint.blogspot.com


กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าปิดเว็บไซต์ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จับมือดีอีเอส กสทช. ตำรวจ และเจ้าของสิทธิ์กำหนดแนวปฏิบัติเข้ม หากศาลสั่งให้ ISP ปิดเว็บไซต์แล้วไม่ดำเนินการภายใน 15 วัน มีโทษปรับ 200,000 บาท และปรับรายวันอีกไม่เกิน 5,000 บาท จนกว่าจะดำเนินการให้เรียบร้อย พร้อมโชว์ผลดำเนินการถึงปัจจุบันปิดไปแล้ว 1,501 URLs

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า คณะทำงานปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในสื่อสังคมออนไลน์ได้ประชุมหารือถึงแนวทางการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ และการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้มีการปฏิบัติตามคำสั่งศาลอย่างจริงจัง โดยมีหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และเจ้าของสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา เข้าร่วมในการพิจารณาถึงแนวปฏิบัติในการดำเนินการ

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นว่าจะเพิ่มขั้นตอนการติดตามผลการดำเนินการตามคำสั่งศาล ซึ่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) จะต้องดำเนินการปิดเว็บไซต์ละเมิดภายใน 15 วัน หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลอาจต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท และปรับเป็นรายวันอีกไม่เกิน 5,000 บาท จนกว่าจะดำเนินการให้เรียบร้อย หลังจากที่กรมฯ ได้มีการจัดทำแนวทางการปฏิบัติในการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตามมาตรา 20 (3) แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติมออกมาแล้ว

“จะใช้แนวทางการปฏิบัติที่คณะทำงานเห็นชอบร่วมกันมาบูรณาการการทำงาน เพื่อให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยกรมฯ จะมีบทบาทในการรับคำร้องจากเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาและรวบรวมข้อมูลต่างๆ ก่อนประสานดีอีเอสตรวจสอบและยื่นคำร้องต่อศาลให้ออกคำสั่งระงับไปยัง ISP โดยมีสำนักงาน กสทช. รวมทั้งเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาคอยกำกับติดตาม เพื่อให้มั่นใจยิ่งขึ้นว่ามีการดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ละเมิดดังกล่าวตามคำสั่งศาล” นายทศพลกล่าว

สำหรับผลการดำเนินการตั้งแต่ ม.ค. 2561-มิ.ย. 2563 ศาลได้มีคำสั่งระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาออกจากเว็บไซต์ไปแล้วจำนวน 36 คำสั่ง รวมกว่า 1,501 URLs โดยกรมฯ ขอความร่วมมือประชาชนไม่สนับสนุนการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น ซึ่งหากพบเห็นเว็บไซต์ละเมิดโปรดรวบรวมหลักฐานและแจ้งข้อมูลมายังกองป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา หมายเลขโทรศัพท์ 0-2547-4702




August 02, 2020 at 08:53AM
https://ift.tt/3k0DSUp

“พาณิชย์” จับมือดีอีเอส กสทช. ตำรวจ เจ้าของสิทธิ์ ลุยปิดเว็บไซต์ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/3cQlFEa


Bagikan Berita Ini

0 Response to "“พาณิชย์” จับมือดีอีเอส กสทช. ตำรวจ เจ้าของสิทธิ์ ลุยปิดเว็บไซต์ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.