Search

ลุยปราบเว็บไซต์ไม่เหมาะสม TPBS แจ้งความเอาผิดเฟซบุ๊กกรณีแปลข้อความผิด - ไทยรัฐ

sebuahblogint.blogspot.com

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ค.63 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้แถลงข่าวร่วมนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ไอเอสพี) และหน่วยงานเกี่ยวข้อง

เพื่อร่วมมือกันเร่งรัดการดำเนินการกับผู้กระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ ด้วยการนำข้อมูลอันเป็นเท็จและไม่เหมาะสมโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ทั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทูบ เป็นต้น โดย 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.63) ได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทางออนไลน์ จำนวน 7,164 URL หรือตำแหน่งที่อยู่ของเว็บในอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ส่วนใหญ่เป็นการกระทำผิดบนเฟซบุ๊ก (Facebook) ซึ่งได้แจ้งไปยังเฟซบุ๊กแล้ว แต่เฟซบุ๊กดำเนินการปิดให้น้อยมาก ดังนั้น กระทรวงดีอีเอส กสทช.และไอเอสพีจะร่วมมือกันอย่างเข้มข้น เพื่อปิดกั้นเว็บไซต์และเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมไม่ให้อยู่บนโลกออนไลน์

“กระทรวงได้ส่งหนังสือถึงเฟซบุ๊กตลอดมาว่าเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมให้ลบออกด้วย ซึ่งได้รับความร่วมมือน้อยมากส่วนกรณีหน้าเพจเฟซบุ๊กของไทยพีบีเอส (TPBS) ที่มีการเผยแพร่ข้อความที่ไม่เหมาะสมในการถ่ายทอดพิธีสำคัญนั้น ทางไทย–พีบีเอสได้ออกมาแถลงการณ์ขอโทษแล้ว และผมได้ทำหนังสือสอบถามไปยังเฟซบุ๊ก ซึ่งทางเฟซบุ๊กแจ้งว่า เป็นความผิดพลาดทางเทคนิคของระบบการแปลอัตโนมัติ ซึ่งผมได้เรียกร้องให้เฟซบุ๊กรับผิดชอบความผิดพลาดนี้ และให้ขอโทษคนไทยทุกคนด้วย เมื่อเฟซบุ๊กให้บริการในประเทศไทยต้องเคารพกฎหมายไทยและควรรับผิดชอบต่อสังคมไทยด้วย และไทยพีบีเอส ได้แจ้งความดำเนินคดีกับเฟซบุ๊กตามกฎหมายไทย ที่มีการแปลและใช้ข้อความอันเป็นเท็จในเพจดังกล่าวแล้ว”

ทั้งนี้ ล่าสุดเฟซบุ๊กได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ได้แก้ไขข้อผิดพลาดทางเทคนิคที่ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการ
แปลภาษาไทย และได้ปิดฟีเจอร์แปลภาษาอังกฤษเป็นไทยอัตโนมัติบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม (IG) ชั่วคราวแล้ว และได้ตั้งทีมทำงานเพื่อตรวจสอบถึงข้อผิดพลาดในการแปลภาษาไทยคลาดเคลื่อนในบริบทของคำราชาศัพท์แล้ว.

อ่านเพิ่มเติม...




July 31, 2020 at 06:01AM
https://ift.tt/30YuE2i

ลุยปราบเว็บไซต์ไม่เหมาะสม TPBS แจ้งความเอาผิดเฟซบุ๊กกรณีแปลข้อความผิด - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3cQlFEa


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ลุยปราบเว็บไซต์ไม่เหมาะสม TPBS แจ้งความเอาผิดเฟซบุ๊กกรณีแปลข้อความผิด - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.